Chào các bác
E định sử dụng 1 biến tần điều khiển 2 động cơ như này các bác xem có ổn ko.
Hai động cơ ở đây không sử dụng đồng thời mà sử dụng luân phiên. M1 ON thì M2 OFF và ngược lại
http://i0.upanh.com/2013/0815/01//57...27972370566372
Printable View
Chào các bác
E định sử dụng 1 biến tần điều khiển 2 động cơ như này các bác xem có ổn ko.
Hai động cơ ở đây không sử dụng đồng thời mà sử dụng luân phiên. M1 ON thì M2 OFF và ngược lại
http://i0.upanh.com/2013/0815/01//57...27972370566372
Đặt ít delay giữa đóng và mở K1 và K2 là OK, hoặc tốt hơn khoá chéo K1 và K2
Bài toán này đơn giản mà, 1 biến tần thừa khả năng làm được việc này.
Có ai phản đối cách điều khiển như trên ko nhỉ. Vì mình ít thấy người ta điều khiển kiểu này, nhưng về mặt nguyên lý thì thấy vẫn ổn
Cái đó phải thêm khống chế chéo giữa 2 cái contactor K1 và K2
và lệnh chạy của biến tần được đóng bởi 2 tiếp điểm thường mở của K1 và k2 nối song song , nghĩa là biến tần chỉ chạy khi k1 hoặc k2 đã đóng và dừng khi k1, k2 dừng
K1 hoặc k2 phải được đóng trước khi cấp lệnh chạy cho biến tần đó là bắt buộc nếu không chạy được 1 vài lần sẽ bùm biến tần hoặc không chạy được luôn
vài dòng góp ý mấy bác ném nhẹ tay nhé
- Cho hỏi thêm nếu 1 inverter có thể cho phép ta chạy nhiều hơn 1 motor không?
Ex: Inverter 10kw đấu // 10 con motor 1kw. Thực tế có cái vụ này không?
Thực tế là có nhưng công suất tính toán thế nào cho phù hợp thì mình k rành lắm, chẳng hạn như đều khiển bàn con lăn 5-6 motors nhưng chỉ cần 1 con drive la dc, cứ đấu song song là được
- Nếu thế thường áp dụng cho dạng ứng dụng không đòi hỏi sự đồng bộ về tốc độ. Chắc chỉ ứng dụng cho quạt, bơm.....
- Còn ý kiến các bạn đã làm đã biết qua thì thường ứng dụng gì trong thực tế?
Gắn trên cùng 1 drive thì đã đồng tốc rồi mà. 1drive mà điều khiển nhiều motor thì chỉ ứng dụng khi các motor có yêu cầu làm việc và đặc tính giống nhau
- Xét cho kỹ chắc chắn không đồng tốc đâu bạn trên động cơ không đồng bộ mà.
Động cơ đặc tính giống nhau, tần số giống nhau thì sao k đồng tốc dc (nếu chạy k tải hoặc tải phân bố đều)? Trên thực tế sẽ có sai lệch vì ngay chính các motor giống nhau đã k giống nhau, tải phân bố không giống nhau.Trong các ứng dụng k đòi hỏi độ chính xác quá cao thì sử dụng dc
Bây 1 co biến tần 10kw điều khiển 1 con 7kw và 3kw ( về phần tải thực tế đã dc tính toán và chọn ra được 2 động cơ như vậy).
Trước tiên mình muốn hỏi mọi người.
- cấu hình trên thì biến tần có thể chạy dc ko?
Về phần setting parameter thì mình thấy thường có thể set thông số cho motor 1 và motor thứ 2. Vậy thì thông số motor thứ 2 có ý nghĩa như thế nào? và khi nào chúng được kích hoạt?
chẳng hạn bên Hitachi.
Về thức tế tốc đọ các động cơ không hoàn toàn giống nhau nhất là các motor chạy qua hộp giảm tốc
- để 1 biến tần điều khiển nhiều động cơ thì các động cơ phải có công xuất bằng nhau như vậy mới set được dòng định mức và dòng quá tải
Ứng dụng này mình gặp rất nhiều trong ngành gạch men và động cơ chân cầu trục , công trục nhưng các động cơ đều dùng hộp số vô cấp để điều chỉnh đồng tốc thôi
Thực tế mình đã test trên 2 con động cơ xịn cùng 1 con Inverter xịn rồi, đo tốc có sự chênh lệch, sẽ dẫn đến sai số tích lũy khi thời gian chạy càng nhiều.
Hôm hội chợ ETE 2013 diễn ra từ ngày 24/7 - 27/7, e được 1 anh giới thiệu như thế này (đối với inverter mà công ty của anh ý đang phân phối) inverter của anh ý có nhiều đầu ra để nối động cơ và có thể setup tần số của từng động cơ chủ yếu dùng cho quạt và bơm:
- cách nối thứ nhất: có thể đk 5 động cơ bơm tuần tự với các cấp tốc độ của mỗi động cơ khác nhau miễn sao đạt được thông số áp lực bơm trong ống đã setup.
- cách thứ 2: chỉ được 3 động cơ bơm với 3 tốc độ của từng bơm (cách này thì chạy hết công suất của từng bơm), chỉ miễn sao áp lực lớn hơn hoặc bằng thông số áp lực bơm đã setup.
Qua việc này thiết nghĩ việc kết nối như có 1 biến tần đk nhiều động cơ là có thể được.
Bên cạnh đó, nhiều động cơ mắc song song cùng 1 inverter dk cũng có thể được, nếu giả dụ tổng công suất các động cơ lớn hơn cs inverter thì động cơ sẽ chạy không hết công suất, còn nằm trong khả năng công suất của inverter thì vẫn chạy bình thường.
Và điều chắc chắn không thể là sự đồng bộ của các động cơ.
p/s em mới ra trường chưa có kinh nghiệm thực tế, chỉ nhận định theo lý thuyết, có gì các anh chỉ giáo giúp!!!
Theo em biết thì có 2 cách điều khiển biến tần với nhiều động cơ:
- Điều khiển nhiều động cơ song song: Các động cơ sẽ cùng chạy hoặc cùng dừng theo lệnh của biến tần. Hoặc 1 biến tần chạy trước, các biến tần còn lại sẽ chạy nếu được đóng mạch Contactor. Lúc này chỉ có 1 động cơ là được khởi động mềm. Các động cơ còn lại thì không.
- Điều khiển nhiều động cơ (1 động cơ mỗi lần): Ta có thể cài đặt thông số cho từng động cơ trên biến tần, tùy biến tần mà có thể nhớ được số lượng bảng cài đặt cho động cơ nhất định (có thể 3,4 bảng thông số). Sử dụng các ngõ vào DI để điều khiển chọn động cơ để chạy.
Còn cách nào khác mong các bác chỉ giáo!
Mình cũng đã làm trong nghành Bê Tông Ly Tâm và công ty chuyên ép cọc bê tông được hơn 2 năm, giờ đang phụ trách phần điện cho công ty cơ khí chế tạo chuyên chế tạo máy và chuyển dao công nghệ bê tông ly tâm này
Các máy móc để sản xuất và công nghệ ép cọc từ robo đến dàn ép cơ hay Scada giám sát nhà máy đều đã xây dựng và làm qua nhưng chưa thấy dây truyền ép cọc nào nhiều động cơ như bạn nói
Nếu được gửi cho anh em xin tấm hình để mở rộng tầm mắt nha
thân
Trước giờ mình toàn gặp 1 biến tần đk 2, 3, tối đa 5 bơm trong ứng dụng bơm quạt, chế biến gỗ. Nay gặp 1 bt đk 167 đc chóng mặt, thực tế có không đó bạn, có thể cho mọi người biết công suất đc bao nhiêu không, chạy luân phiên tuần tự hay điều khiển thế nào, có sơ đồ đấu nối thì vui lòng up lên a e mở rộng tầm mắt bạn ơi !
Motor công suất bao nhiêu thì cái bấy nhiêu, chứ ý nghĩa j nữa bạn, khi nào chúng kích hoạt thì còn tùy vào ứng dụng bạn chạy thế nào? luân phiên hay tuần tự, chạy 100% công suất tải hay chạy dựa trên tín hiệu cảm biến đưa về, ....bạn hỏi k rõ ràng sao support cho bạn đc.:85:
OK. thank sir.
Về chạy tuần tự thi có chân dk setting cho tưng motor->ok ko cần bàn thêm.
Nhưng trong trường hợp chạy 2 motor song song có công suất khác nhau. giả sử như tôi set cái 7kw là motor 1, cái 3kw là motor 2 thì trong trường hợp bình thường thì nó sẽ chạy dựa trên para của motor 1. Khi đó giả sử cái 3kw nó chạy bị kẹt tải thì biến tần sẽ xử lý làm sao? trip hay vẫn chạy tiếp? Nên nhớ dòng bảo vệ dựa trên data motor 1.
Pro explain giùm cái.
- Thí dụ này nhe. 3 con motor thôi. Trong dây chuyển chiết rót có 2 băng tải (2motor) chuyển chai chạy từ A sang B, hết chu trình. Giữa A và B có các điểm x1, x2, x3,x4,x5,x6, mỗi điểm 1 nhiệm vụ. Chạy // dây chuyền (1motor) có 1 băng tải đi theo làm nhiệm vụ, xúc rửa, làm khô, chiết rót, các điểm đậy nút, vặn nắp, dán nhãn, và bắn date cố định. Vậy reset tại điểm nào như minh họa dưới
X/ A-----x1-----x2-----x3-----x4------x5-----x6-----B = 20.000 vòng . Băng tải 1 chứa dảy chai 1
Y/ A-----x1-----x2-----x3-----x4------x5-----x6-----B = 20.000 vòng . Băng tải 3 chứa dảy chai 2
Z/ A-----x1-----x2-----x3-----x4------x5-----x6-----B = 20.000 vòng . Bộ này chỉ làm nhiệm vụ tại x4, chạy // với băng tải 1,2 để xúc rửa, chiết rót
- X, Y,Z cho phép sai lệch dưới 100 vòng=10mm. Giả sử X= 18.000 vòng, và Y=18.110 vòng, Z=18.050 vòng, tính ra sai lệch lớn hơn 10mm. Vì lí do chai nặng nhẹ, masat không đều dẫn đến lệch số vòng. Đang dính chùm 3 con motor trên 1 con Inverter thì làm sao resert hay tăng giảm 1 cách tương đối từng con motor đưa về nằm trong dung sai dưới 100 vòng?
- Thật tình mình không biết cách nào reset sai số, lệch số vòng quay giửa 3 con motor chung 1 inverter. Kém quá.
cha cha, bạn đừng "nóng" chứ, bạn hỏi thế nào thì mình support thế đó thôi. Trước tiên k dám nhận mình là "pro", mới chân ướt chân ráo vào tdh 2 năm thôi, nhưng bt thì làm nhiều. Mình chưa thấy cái biến tần nào công suất 10kw, 7kw như bạn nói, ứng dụng của bạn là thực tế hay bạn tự nghĩ ra?. Về biến tần đk nhiều đc thì nguyên tắc chọn đc có công suất giống nhau, tốc độ và tần số có thể giống hay khác tùy phphap đk, còn vì sao như vậy thì như bạn nói, nếu bạn đấu cái 3kw vào thì khi bị kẹt, nó k xì khói thì biến tần nó cũng OL,...., làm gì có thông số nào cài quá tải cho từng motor, chỉ có thông số set OL, OC cho all motor thôi.
^_^ chạy 2 moto mà dùng thông số của con lớn để cài thì chạy được chết liền, lúc đó bt sẽ báo quá tải (đề lên thì dòng sẽ bằng dòng tổng 2 con biến tần) và mặc định chạy nhiều động cơ thì sẽ khong bảo vệ dc moto (muốn bảo vệ dùng thêm relay nhiệt) ví dụ bình thường tải 2 thằng là 10A, mỗi thằng 5 A, vì lí do nào đó thằng 1 non tải 2A, thằng 2 quá tải 8A, biến tần thấy 10A là bình thường nên bùm 1 động cơ teo, biến tần không biết vì sao nó teo ^_^
Còn về lí thuyết điều khiển 1 biến tần có thể điều khiển 2 động cơ csuat khác nhau, chạy 2 tốc độ khác nhau được luôn, mún bít thì đọc phần điện tử công suất nâng cao nhé (trường mình gọi môn đó như thế) còn biến tần công nghiệp thì không có chức năng điều khiển 2 dco 2 tốc độ khác nhau, trên lí thuyết có nhiều loại inverter độc đáo lắm ^_^ cái inverter công nghiệp chỉ là điều khiển vector hoặc v/f thôi.
Hitachi như phongnhatdo nói thì khi điều khiển cho nhiều động cơ, chỉ có thể cài chế độ là V/F, và đồng tốc độ mà thôi. Biến tần chạy hai tốc độ khác nhau thì có luôn, như mình đã nói, tùy vào phương pháp đk của bạn. Giả sử 1 biến tần đk động cơ 5 bơm, trong đó bạn chọn 1 bơm là bơm chính, lấy trực tiếp từ ngõ ra biến tần, các bơm phụ còn lại dùng cái card DO để đk đóng cắt contactor, khi đó các bơm phụ sẽ chạy 100% cs, còn bơm chính tốc độ thay đổi theo tín hiệu analog từ cbas đưa về, chẳng hạn.
Còn đk nhiều động cơ dùng 1 biến tần bạn bắt buộc phải gắn rơle nhiệt cho an toàn, hoặc nếu motor có PTC thì đưa vào biến tần luôn, khỏi qua relay nhiệt.
Dear
thực tế do tiết kiệm chi phí 1 biến tần hoàn toàn có thể điều khiển dc nhiều mottor nhưng ở chế độ luân phiên thôi, gắn relay nhiệt phù hợp vào là ok
VD : hệ thống cân nguyên liệu của nhà máy cám 1 biến tần 5.5kw đk 15 motor 5.5kw những motor này sẽ chạy luân phiên ngẫu nhiên theo nguyên liệu.
và thực tế hệ thống cân của các nhà máy cám cũng k ai thiết kế gắn 15 biến tần cho 15 motor cả
Theo cách đấu xong và có khóa chéo bằng relay là ok.
Còn việc có Inverter 10KW thì bạn đấu vào được bao nhiêu Motor 1KW.
Theo cách tính thông thường thì khi đấu motor vào inverter (Công suất của Motor x 1.5 )
chẳn hạn : Motor 1KW x 1.5 = 1.5KW vậy bạn đấu vào inverter 10KW được 6Motor 1KW.
Chúc bạn thành công.
Dạ vâng em mới vào nghề sẽ cẩn thận, em trả lời là làm đc mà có bàn thêm gì đâu. Nếu đc cùng công suất mà chạy luôn phiên thì cs biến tần = cs 1 đc nhân 1 hệ số nào đấy tùy vào tải và dùng biến tần điều khiển đóng cắt contactor luôn phiên. Còn nếu chạy đồng thời thì 2 con cộng lại nhân với hệ số. Nhưng cần lắp thêm relay nhiệt bảo vệ cho 2 đc.
Hi.
Ý Anh ncrazy nói đúng ý mình muốn nói rồi. trên thực tế chỉ cần gắn cái role nhiệt cho mỗi motor là yên tâm.
theo ý kiến chủ quan của mình thì 1 biến tần có thể dk 2 motor vs tốc độ khác nhau được chứ nhỉ, cái này phục thuộc vào cấu tạo động cơ như chẳng hạn như số cặp cực.
^_^ không liên quan gì đến cấu tạo động cơ đâu em mà thực tế là liên quan đến cấu tạo biến tần và lý thuyết điều khiển của biến tần, nói nôm na thế này nhé trong điều khiển vector, ta cho vector quay, từ vị trí của vector ta tính được trạng thái các con SCR và điều khiển được động cơ, theo lý thuyết thì tổng hợp vector không phải là 1:1 mà là nhiều vector tính ra đưcọ cùng 1 trang thái các con SCR, vậy 2 vector quay ứng với 2 động cơ khác nhau, tổng hợp ra cùng 1 giá trị áp u, v, w vậy là điều khiển được 2 motor rồi, ^_^ mình nói cũng chưa chính xác nên sẽ khó hiểu, nhưng mình khẳng định là có lý thuyết để điều khiển 2 động cơ khác nhau, tốc độ khác nhau bằng 1 biến tần, nhưng biến tần đó không phải là biến tần công nghiệp đang dùng, bạn nào quan tâm thì có the tìm hiểu sâu hơn về nó (cái này mình học trên trường, sinh viên cũng có làm tốt nghiệp về nó rồi, biến tần vector 5 hay 7 bậc đó)
Cái này đơn giản mà. Do con động cơ hỏng nên không sử dụng vì vậy contactor cấp nguồn cho động cơ ngắt mình có thể sửa được thoải mái. Ngoài ra mạch này còn bổ xung thêm 2 em rơ le nhiệt. Nên khi sửa chữa gẩy rơ le nhiệt là ok.