AS-i (Actuator Sensor Interface) là kết quả phát triển hợp tác của 11 hãng sản xuất các thiết bị cảm biến và cơ cấu chấp hành có tên tuổi trong công nghiệp. AS-i dùng để kết nối các thiết bị cảm biến, cơ cấu chấp hành với cấp điều khiển.
Giao thức cơ cấu chấp hành-cảm biến (AS-I) tạo ra một chuẩn công nghệ mới trong việc thiết kế và tự động hóa của hệ thống.Điều này dẫn đến lợi ích kinh tế cho OEM và người sử dụng với việc quản lý project, vận hành thử và bảo trì máy móc. Ngược lại với các bus trường thông thường, AS-I có cấu trúc hạt và do đó có thể tích hợp ngay trong các cảm biến tiệm cận, AS-I làm dảm đáng kể sự phức tạp của dây nối, vì thế hệ thống dây song song thông thường của mỗi cảm biến hoặc thiết bị chấp hành đến bộ điều khiển sẽ không còn cần thiết. Điều này tiết kiệm cho người sử dụng rất nhiều đầu nối, hộp chia tách, cards input/output và dây điện.

AS-i controller
Bộ điều khiển AS-i đảm đương chức năng quan trọng nhất trong mạng AS-Interface, nó chịu tránh nhiệm điều khiển một hệ truyền thông hoàn chỉnh. Bộ điều khiển thường gọi là Master, nó điều khiển sự trao đổi dữ liệu tuần hoàn với các SLAVES kết nối. Những bộ điều khiển AS-I này nhận tín hiệu trả lời và có thể truyền dữ liệu đến các cấp điều khiển cao hơn.

Gateways.
AS-i Gateway tạo ra sự kết nối từ giao thức AS-interface đến các hệ thống bus cấp cao hơn, bởi vậy lợi thế của 2 hệ thống đều có thể được phát huy. Lợi thế của AS-I là một hệ thống bus ở cấp tự động hóa đầu tiên (cấp trường) dễ làm việc, truyền dữ liệu nhanh, giá thành thấp và lắp đặt nhanh chóng.Một số hệ thống cài đặt AS-I có thể kết nối với phòng điều khiển với khoảng cách dài bằng Fielbus gateways.Khi tốc độ các mạng trường đa phần là chậm, các dữ liệu phân vùng được tiền xử lý tại Gateways thường xuyên được yêu cầu.
Ngày nay IFM cho ra đời các bộ điều khiển AS-I như là Gateway cùng PLC tích hợp : AC1337, AC1376, AC1412, AC1212, AC2250, AC2258, AC2216, AC7400, DN3011,…

AS-i-Controller-AC1337_zps9bb7a785.gif
Hình ảnh AS-I Controller AC1337

Vị trí trong nhà máy bia:
Bộ điều khiển AS-I như AC1337 thường xuất hiện ở các quá trình có nhiều cảm biến và bộ chấp hành có truyền thông giao thức AS-I như: Máy gắp chai bia, gắp lon bia, Packer; máy dỡ chai bia, Unpacker; máy gắp két bia Palletiser, máy dỡ két bia Depalleter, hệ thống CIP hay hệ thống sensor hiện trường, panel tank lên men, panel cấp nước, CIP nhà nấu bia, …
Nguồn tham khảo: http://a2s.com.vn/vn/news/280-as-i-c...ng-nha-may-bia